วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ใช้แล้ว...ใช้อีก ขวดน้ำที่จตุจักร


ใช้แล้ว...ใช้อีก ขวดน้ำที่จตุจักร


“รับน้ำเย็นๆไหมคะ เก็กฮวย โคล่า กาแฟ น้ำเปล่าสะอาดบริสุทธิ์ก็มีนะคะ”
เสียงแม่ค้าดังเจื้อยแจ้วเข้ามา ทันทีที่พ้นประตูจตุจักร อากาศซึ่งร้อนอบอ้าวราวกับเป็นลางบอกเหตุว่าฝนห่าใหญ่กำลังตามติดมานั้นไม่ได้ทำให้เสียงสดใส สุกสกาวของแม่ค้าผู้นั้นลดลงเลย
แม้ผู้เขียนจะทนต่อสถานการณ์ทางการเมืองได้ แต่คงไม่อาจทนต่อภาวะร่างกายขาดน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายได้แม้แต่วินาทีเดียว
น้ำเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต จนบางครั้งเราก็ลืมให้ความสำคัญต่อความสะอาดและความปลอดภัยของน้ำดื่มที่เราบริโภค ซึ่งบางครั้งอาจไม่สะอาดหรือได้คุณภาพเท่าที่ควร
แม้ว่าทางการปะปาจะรับรองคุณภาพของน้ำที่ให้บริการว่าสามารถดื่มได้ แต่คนไทยเราก็ยังไม่มั่นใจในคุณภาพและความสะอาดของน้ำ จึงหันมาดื่มน้ำที่บรรจุขวดขายเป็นทางเลือกอีกทางเพื่อป้องกันและสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง ซึ่งการดื่มน้ำบรรจุขวดนี้
 ไม่ว่าจะดื่มที่บ้าน หรือนอกสถานที่ น้ำดื่มบรรจุขวดก็ยังให้ความปลอดภัยต่อตัวผู้บริโภคเองได้ แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่า น้ำดื่มที่เราซื้อบริโภคนอกสถานที่นั้น เป็นน้ำสะอาดที่ปลอดภัย และรับมาจากผู้ผลิตโดยตรง ไม่มีการบรรจุขวดเองแล้วใช้ซ้ำ


“ติ๊ก” สาวนักช็อปถือขวดน้ำดื่มเข้ามาใกล้ ผู้เขียนจึงเข้าไปสอบถามถึงความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม ซึ่งเธอได้ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนจะซื้อน้ำและเปิดขวด เธอได้เช็คซีลพลาสติกที่ปิดฝาขวดเรียบร้อยแล้ว หากจะดื่มน้ำต้องดูก่อนว่าไม่มีร่องรอยการแกะ หรือการทำขวดกลับมาใช้ใหม่ นอกจากนี้ร้านที่เธอเลือกซื้อควรจะต้องเป็นร้านที่มีที่ตั้งมั่นคง ไม่ใช่ร้านแผงลอย ต้องมีสต๊อกของเป็นแพ็คให้เราเห็น เธอจึงจะเลือกซื้อ
ถึงแม้ติ๊กจะป้องกันตนเองอย่างไร ก็ไม่สามารถทำให้เครือข่ายขบวนการเอาเปรียบผู้บริโภคเช่นนี้หายไปได้ เนื่องจากในสีงคมนั้น ยังมีผู้ที่รู้ไม่เท่าทันวิธีการและตกเป็นเหยื่อของผู้ค้าอีกจำนวนมาก


ในขณะที่สัมภาษณ์สาวหน้าหวานอยู่นั้นเอง สาวเปรี้ยวอีกคนก็กำลังซื้อน้ำดื่มด้วยความกระหาย ผู้เขียนจึงไม่รอช้า เข้าไปถามความรู้สึกของเธอบ้าง
“อุ้ม”เด็กสาวท่าทางทะมัดทะแมงดื่มน้ำด้วยความกระหายพลางโบกมือให้ผู้เขียนรอสักครู่ ก่อนที่เธอจะให้สัมภาษณ์
อุ้มบอกว่า เธอเป็นขาประจำของสวนจตุจักร เนื่องจากเคยทำงานอยู่ที่นี่ โดยส่วนตัวแล้วเธอไม่คิดมากเรื่องที่มาของผลิตภัณฑ์ เธอจึงไม่เคยทราบมาก่อนว่าวิธีการของผู้ขายเป็นอย่างไร ขอเพียงเธอดื่มเข้าไปแล้วท้องไม่เสียก็เป็นพอแล้ว
ผู้บริโภคบางรายซื้อน้ำดื่มโดยที่ไม่ทันสังเกตถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น บางคนคิดว่าการที่ผู้ขายเปิดขวดน้ำให้นั้นเป็นการบริการหลังการขายที่ดี แต่ใครจะรู้บ้างว่านั่น อาจเป็นวิธีการที่ใช้เพื่อปกปิดร่องรอยการนำขวดกลับมาใช้ใหม่ที่แนบเนียนก็เป็นได้

PrinceBerry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น